Chủ Nhật, 7 tháng 7, 2013

Xe lăn điện, tương lai cho người tàn tật

Xe lăn điện, tương lai cho người tàn tật

Xe lăn điện tự vận hành của ĐH Bách Khoa


Nhóm nhà khoa học thuộc ĐH Bách khoa Hà Nội vừa chế tạo thành công xe lăn  điện. Chiếc xe này đã phá vỡ quan điểm truyền thống về  xe lăn nhờ khả năng tự  vận hành bằng điện.
- Nhóm nhà  khoa học thuộc ĐH Bách khoa Hà  Nội vừa chế tạo thành công xe lăn điện. Chiếc xe này đã phá  vỡ quan điểm truyền thống về xe lăn nhờ khả năng tự vận hành bằng điện, điều khiển bằng cần lái… 




Những công nghệ dùng cho chiếc xe lăn điện này sẽ là tiền đề để ứng dụng vào chế tạo cho ô tô điện.  


Điều khiển dễ

KS Nguyễn Duy Đỉnh, khoa Điện, ĐH Bách khoa Hà Nội, thành viên nhóm nghiên cứu giải thích, điểm độc đáo về công nghệ của xe thể hiện ở việc tích hợp động cơ  ngay trong bánh xe.
Việc tích hợp động cơ ngay ở hai bánh xe trước giúp cho mọi chuyển động của xe được linh hoạt (tiến lùi, rẽ phải rẽ trái, xoay vòng tại chỗ...), giảm thiểu yêu cầu về các bộ truyền cơ khí, giảm bớt trọng lượng xe, ít phải bảo dưỡng, nâng cao tuổi thọ và độ tin cậy cho xe.

Ưu điểm khác nữa là xe sử dụng cần lái (Joystick) thay cho ghi đông hay bàn phím. Hiện đa số xe điện đều sử dụng ghi đông như của xe đạp, chỉ một số ít sử dụng cần lái nhưng có thêm những nút điều khiển.
Điều này gây bất tiện với người già, người tàn tật do vận hành phức tạp, nhiều thao tác. Sử dụng cần lái tiện lợi và dễ dàng hơn. Sau khi bật nguồn, người sử dụng muốn di chuyển về hướng nào chỉ cần đẩy cần lái về hướng đó.
Xe có vận tốc 12km/h. (Ảnh Trần Hải)
Xe có vận tốc 12km/h. (Ảnh Trần Hải)
Ví dụ muốn quay tại chỗ thì chỉ cần đẩy cần lái sang ngang, muốn phanh thì chỉ cần thả cần lái ra, xe sẽ tự phanh.

Ngoài ra, xe còn sử dụng một số công nghệ khác do chính nhóm tác giả nghiên cứu như công nghệ chống trượt bánh xe, đứng yên trên dốc, đi trên địa hình mấp mô... ".
Tốc độ tối đa của xe là 12km/h, quãng đường đi được cho một lần nạp điện từ 25 - 30km", KS Đỉnh khẳng định.

Theo các tác giả, do sử dụng công nghệ trong nước, xe sẽ có giá chỉ  bằng 1/3 so với sản phẩm nhập ngoại. 

Ước mơ chế tạo ô tô điện

TS Tạ Cao Minh, phó trưởng phòng KH&CN, ĐH Bách khoa Hà Nội, chủ nhiệm dự án bật mí, ước mơ ban đầu của các nhóm tác giả là chế tạo ô tô điện.
Tuy nhiên, làm ô tô điện ở Việt Nam trong điều kiện hiện nay. "Không chỉ khó về tài chính mà làm được xe ô tô điện phải có những nghiên cứu tỉ mỉ về mặt kỹ thuật", TS Minh thẳng thắn. "Vì thế chúng tôi quyết định làm xe lăn trước.
Đây sẽ là bước đệm để phát triển xe ô tô điện. Trong 3 năm tới, chúng tôi sẽ chế tạo được xe ô tô điện quy mô phòng thí nghiệm. Đã đến lúc chúng ta phải có những sản phẩm công nghệ cao do chính nhà khoa học Việt Nam chế tạo".

Hiện, nhóm nghiên cứu đang tiến hành song song 2 nhiệm vụ, vừa nghiên cứu chế  tạo xe ô tô điện, vừa hoàn thiện xe lăn  điện để thương mại hóa. "Chúng tôi đang thiết kế thêm mui xe để có thể che mưa, che nắng cho người sử dụng.
Chúng tôi cũng dự định sẽ cải tiến để xe "nhẹ nhõm" hơn, TS Minh giải thích: "Hiện, vật liệu xe được làm bằng sắt nên khá nặng. Có thể thời gian tới chúng tôi sẽ sử dụng vật liệu nhựa composite. Khi đó xe sẽ nhẹ tiện lợi cho việc sử dụng hơn". 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More